การบริการลูกค้า คือการสนับสนุนให้กับลูกค้าของคุณทั้งก่อนและหลังการซื้อผลิตภัณฑ์ ซึ่งช่วยให้พวกเขามีประสบการณ์ที่ดี และสนุกสนานกับการใช้ผลิตภัณฑ์หรือบริการ ไม่ใช่แค่การให้คำตอบเท่านั้น นี่เป็นส่วนสำคัญของคำสัญญาที่แบรนด์ของคุณมอบให้กับลูกค้า และเป็นสิ่งสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจของคุณ เพราะสำหรับลูกค้าจำนวนมาก บริการหลังการขายเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ผลิตรายหนึ่งโดดเด่นกว่าผู้ผลิตรายอื่น มีคุณค่ามากกว่าผลิตภัณฑ์หรือราคา การบริการลูกค้าที่ดีสามารถดึงดูดธุรกิจใหม่ ๆ และสามารถสร้างฐานลูกค้าที่ภักดีได้
ถ้าถามว่าอะไรคือบริการลูกค้านั้น เพราะมีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำได้ เพื่อปรับปรุงบริการของคุณให้ดี จุดเริ่มต้นคือการมอบสิ่งที่คุณสัญญาทุกครั้งให้กับลูกค้า เช่น บอกว่าจะมีการดูแลหลังการขายที่มีความรวดเร็ว เป็นต้น เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะทำให้ลูกค้าพึงพอใจและรักษาคำพูดเหล่านั้นไว้ได้ และถ้าสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้ พวกเขาจะแนะนำบริษัท รวมถึงผลิตภัณฑ์และการบริการต่าง ๆ กับเพื่อนและคนใกล้ตัว ในส่วนสุดท้ายบริษัทจำเป็นต้องรับฟังและตอบเมื่อมีข้อร้องเรียนอย่างสม่ำเสมอ
การบริการลูกค้าเป็นเรื่องเกี่ยวกับความคาดหวัง ธุรกิจที่ให้การตอบสนองหรือบริการส่วนบุคคลอย่างรวดเร็ว จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า หากบริษัทดังกล่าวไม่ปฏิบัติตามสัญญาลูกค้าจะรู้สึกผิดหวัง ด้วยเหตุนี้จึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าพนักงานกำลังให้บริการกับลูกค้าได้ตามที่ลูกค้าคาดหวัง ซึ่งการจะทราบว่าผลการให้บริการว่าเป็นอย่างไร บริษัทต้องกระตุ้นให้ลูกค้าส่งคำติชมและข้อเสนอแนะ
วันที่ 2017-09-06