ระบบการจัดการแคมเปญ (Campaign Management System : CMS) เป็นโซลูชันซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมา เพื่อจัดการกับองค์ประกอบต่าง ๆ ของแคมเปญการตลาด
แม้ว่าจะใช้คำย่อเหมือนกันกับระบบการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์ (Content Management System : CMS) ซึ่งการออกแบบของทั้งสองอาจมีความคล้ายกันในบางแง่มุม แต่ระบบการจัดการเนื้อหาของเว็บไซต์จะระบุ และแท็กเนื้อหาทางการตลาดแต่ละชิ้นระหว่างการสร้าง การออกแบบ และการจัดจำหน่าย ในทางตรงกันข้ามกับระบบการจัดการแคมเปญจะได้รับการออกแบบมาเพื่อวัดองค์ประกอบ และส่วนประกอบต่าง ๆ ของแคมเปญการตลาดเท่านั้น
ระบบการจัดการแคมเปญมักจะให้ Dashboard ที่ใช้งานง่าย ซึ่งช่วยให้ผู้นำธุรกิจ หรือนักการตลาดสามารถดูข้อมูลที่สำคัญ และระบุผลลัพธ์ในด้านการตลาดต่าง ๆ ได้ ตัวอย่างเช่นระบบการจัดการแคมเปญ โดยทั่วไปจะแบ่งหน้าจอ และการนำเสนอที่แตกต่างออกไป สำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Twitter และอื่น ๆ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแต่ละส่วนของแคมเปญเหล่านี้มีความแตกต่างกันอย่างไร
โดยระบบการจัดการแคมเปญนี้ต้องได้รับการออกแบบให้ระบบรสามารถเข้ากันได้กับระบบเดิมรวมถึงศูนย์บริการคลังข้อมูล เซิร์ฟเวอร์ ระบบเมนเฟรมและส่วนอื่น ๆ ของฮาร์ดแวร์ หรือการออกแบบเครือข่ายที่ส่งข้อมูลจาก Node หรือจุดหนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ซึ่งต้องมีการใช้งานและการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างถูกต้อง
วันที่ 2017-09-15